Tuesday, May 20, 2008

Smooth as silk






ผมเข้าใจและเห็นใจคนที่เป็น
flight attendants




เค้าพูดจาดี  ก็เนื่องมาจาก

หน้าที่ของเค้าที่โดนบังคับให้ทำ หรือ นื่องจากบุคลิกภาพที่ดี พื้นฐานครอบครัวที่ดี EQสูง + service mind

หรือไม่ก็จากทั้งสองอย่างทำให้พนักงานต้อนรับบนเครื่องบินสุภาพและพูดจาดี


แอ กะ สะจ๊วด เค้าเจอเรื่องปัญหาในการให้บริการพอๆ หรือ มากกว่าหมอครับ

ผมเข้าใจพวกเค้า... จะทำตัวไม่เรื่องมาก เป็นผู้โดยสารที่ดี

เพราะผมเข้าใจเค้าที่ต้องให้บริการกับคนหมู่มาก ร้อยพ่อพันแม่


พวกเค้าโต้เถี่ยงไม่ได้...ไม่ว่าจะถูกหรือผิด   ต้องพูดก่อนเลยว่า

ขอโทษครับ/ค่ะ เป็นความผิดพลาดของสายการบินเอง

ต้องขออภัยในความไม่สะดวกด้วยครับ/ค่ะ... แต่หมอส่วนใหญ่ ไม่ยอมครับ


ผมว่ายังไงมันก็แก้ไม่ได้สำหรับปัญหาcommunicationในวงการแพทย์

โดยเฉพาะในsetting : 30บาท / ประกันสังคม / รพช ที่คนไข้เยอะมาก

อาชีพของพวกเราคือ...อาชีพขายบริการ >>> ทางการแพทย์

พวกเราขายบริการไม่ว่าจะเป็นเวลาไหน  เราไม่เคยหยุด

พวกเราบางคนขายบริการ/หากินกลางคืน(อยู่เวรดึก)

พวกเราขายบริการ โดยที่ไม่เลือกผู้มารับบริการ 

ไม่ว่าจะเป็นเพศไหน....เชื้อชาติอะไร

การศึกษาสูงหรือต่ำ....เป็นนักโทษหรือคนธรรมดา

เป็นนายก อบต หรือว่าเป็นชาวบ้านทั่วไป....ไม่ว่าจะรวยหรือจน

พวกเรารักษาทุกคนเท่ากัน แต่มีข้อจำกัดบ้างในด้านทรัพยากรบุคคล และ เวชภัณฑ์ ในบาง setting


ขนาด แอ กะ สะจ๊วด เค้าบริการดี พูดจาดี

แต่พวกเค้าก็ยังต้องเจอกับผู้โดยสารที่เรื่องมาก...จะเอาโน่นเอานี่

บอกให้ปิดnotebook มือถึอ ก็ด่ากลับ...คิดดูนะครับ...ตามไปดูโฆษณานี้ "คุณคะ"

คิดตามนะครับ

ถ้าหากว่าทุก รพช  รพท เป็นอย่างโฆษณา"คุณคะ เรารักคุณเท่าฟ้า"นี้ 

>>>ตัวอย่างเช่น<<<

คนไข้ward med ที่มหาราชโคราช เพิ่งทำ tracheostomy เสร็จ...ญาติมาเยี่ยม เวลา 1 ทุ่ม...คนไข้กำลังเขียวพอดีเพราะsecretion obstruction

ญาติตะโกนว่า "คุณคะ" ...แล้ววินาทีนั้น  

พยาบาลที่เคาเตอร์, พชท ศัลย์ ใน OR กำลัง CPR case appy แต่บังเอิญ high block, ผอ กำลังซ้อม drive golf อยู่, medical technicianกำลังหาmalariaอยู่, extern กำลังทำcut downอยู่, เภสัชกร, พนักงานห้องบัตร, เวรเปล, EMT, clerkประจำward, แม่บ้าน, แม่ครัวของโรงบาล

ทุกคนหยุด และหันมามองที่ญาติ  ยิ้มให้  แล้วตอบกลับอย่างสุภาพ น้ำเสียงนุ่มนวล เหมือนในโฆษณาว่า "คะ"

แล้วพยาบาลก็รีบมา suction ให้  จนคนไข้รอด....แล้วทุกคนก็ปรบมือให้ 

>>> หมอก็เดินมาพูดกับญาติ...ขอโทษค่ะ เป็นความผิดพลาดของหมอและโรงพยาบาลเอง

ต้องขออภัยในความประมาท/สะเพร่า และไม่ดูแลคนไข้ค่ะ

ต่อไปนี้กระทรวงสาสุขจะออกกฎใหม่

พยาบาลต้องให้บริการอื่นๆนอกเหนือจากการบริการพยาบาล

เช่น การต้อนรับที่เหมือนกับแอร์การบินไทย, ต้องเสิร์ฟอาหารสามมื้อ ฯลฯ :)

ต้องมีหมอเวรอยู่ที่counterพยาบาล ตลอด 24 ชม 7 วัน :P

ให้พนักงานข้าราชการทุกคน ต้องพูดว่า "คะ" พร้อมกับยิ้มให้ ทุกครั้งที่ผู้ป่วยหรือญาติเรียก

และหมอต้องพูดคำนี้ทุกครั้งไม่ว่าจะผิดหรือไม่ผิด

"ขอโทษค่ะ เป็นความผิดพลาดของหมอและโรงพยาบาลเองค่ะ

ต้องขออภัยในความประมาท/สะเพร่า และไม่ดูแลคนไข้ค่ะ"

และก่อน discharge ผู้ป่วยทุกราย

หมอต้องพูดว่า "คุณคะ กระทรวงสาสุขรักคุณเท่าฟ้า" พร้อมกับไหว้สวยๆ 1 ครั้ง

ขำๆนะครับ...

1 comment:

Anonymous said...

หมอ พยาบาล เจ้าหน้าที่ ต้องคัดหน้าตา ความสูง
ด้วยล่ะซิ่

ดีนะผ่านนนน!